Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với module led ma trận p10 full color và lập trình led ma trận p10 full color
Module led ma trận P10 Full color 32×16 gồm 32 led hàng ngang và 16 led hàng dọc, bản thân mỗi led bên trong có 3 led với 3 màu RGB, mỗi pixel cách nhau 1cm. Tổng số led RGB là 32×16=512 LED RGB
Chức năng của các chân
R1: Chân data cho màu đỏ của 8 hàng led bên trên
R2: Chân data cho màu đỏ của 8 hàng led phía dưới
G1: Chân data cho màu xanh lá của 8 hàng led bên trên
G2: Chân data cho màu xanh lá của 8 hàng led phía dưới
B1: Chân data cho màu xanh dương của 8 hàng led bên trên
B2: Chân data cho màu xanh dương của 8 hàng led phía dưới
CLK: Chân đẩy data vào ic ghi dịch
LAT: Chân chốt data ( đẩy data lưu trong ic ghi dịch ra ngoài led)
OE: Chân cho phép bảng led sáng ( OE=0 thì bảng led được phép sáng, OE=1 thì bảng led auto tắt)
A,B,C: 3 chân của ic vào 3 ra 8, tức 3 chân dùng để quét led, cho phép hàng nào sáng. Với 3 chân ABC ta điều khiển đc 8 hàng độc lập, nhưng module P10 có tới 16 hàng => trong 1 thời điểm có 2 hàng cùng sáng => module này quét kiểu 2/16 = 1/8
=> Trong 1 thời điểm số led RGB ta có thể điều khiển là 512 x 1/8 = 64 LED RGB
Chiều đi của data
Với P10 1 màu, data đi theo chiều zigzac, thì P10 FULL, data đi theo đường thẳng
Các bạn có thể thấy, module này chia ra làm 2 nửa theo chiều ngang, với dữ liệu của 8 hàng trên do RGB1 quyết định, còn 8 hàng dưới do RGB2 quyết định. Chân ABC sẽ quyết định hàng nào trong 8 hàng của cả 2 nửa được sáng.
Demo điều khiển led ma trận P10 7 màu (màu 1bit)
Cũng giống như P10 mình sẽ tạo 1 mảng 2 chiều với 1bit là 1 led
1 |
unsigned char Buffer_display[16][4]; |
Tuy nhiên mỗi led có tới 3 màu RGB nên mình sẽ thêm 1 chiều màu nữa
1 |
unsigned char Buffer_display[3][16][4]; |
Chương trình truyền data có thể viết như sau:
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 |
void chuyen(unsigned char byte_r1,unsigned char byte_g1,unsigned char byte_b1,unsigned char byte_r2,unsigned char byte_g2,unsigned char byte_b2) { unsigned char i,mask; for(i=0;i<8;i++) { mask=0x80>>i; R1 = byte_r1 & mask; G1 = byte_g1 & mask; B1 = byte_b1 & mask; R2 = byte_r2 & mask; G2 = byte_g2 & mask; B2 = byte_b2 & mask; clk = 0;clk = 1; // Tao xung dich du lieu } } |
Chương trình chọn hàng cần sáng:
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 |
void hang(unsigned char sohang) { switch(sohang) { case 0:{A=0;B=0;C=0;break;} case 1:{A=0;B=0;C=1;break;} case 2:{A=0;B=1;C=0;break;} case 3:{A=0;B=1;C=1;break;} case 4:{A=1;B=0;C=0;break;} case 5:{A=1;B=0;C=1;break;} case 6:{A=1;B=1;C=0;break;} case 7:{A=1;B=1;C=1;break;} } OE=0; //cho phép bảng led sáng } |
Chương trình bỏ trong ngắt timer
1 2 3 4 5 6 7 8 |
void ngat_quet_led(void) { static unsigned char dem_hang; unsigned char i; OE=1; // tắt hết led trước khi truyền for(i=0;i<4;i++)chuyen(Buffer_display[0][dem_hang][i],Buffer_display[1][dem_hang][i],Buffer_display[2][dem_hang][i],Buffer_display[0][dem_hang+8][i],Buffer_display[1][dem_hang+8][i],Buffer_display[2][dem_hang+8][i]);//truyền data ra bảng led dem_hang++;if(dem_hang==8)dem_hang=0; } |
Công việc của bạn là xây dựng lại trên con vi điều khiển mà các bạn xài, thế là xong lớp dưới ! Bây giờ xây dựng 1 vài hàm graphic để thao tác lên buffer nhé
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 |
// 0b0000.0BGR #define BLACK 0x00 #define WHITE 0x07 #define RED 0x01 #define GREEN 0x02 #define BLUE 0x04 #define MAGENTA 0x05 #define YELLOW 0x03 #define CYAN 0x06 //khai báo các byte mặt nạ để lấy ra từng thành phần màu #define R_MASK 0x01 #define G_MASK 0x02 #define B_MASK 0x04 |
Vẫn là hàm set_px cơ bản
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 |
void Matrix_setpx(int32_t x,int32_t y,unsigned char color) { if(x>Graphic_x || y>Graphic_y || x<0 || y < 0)return; if((color&R_MASK)!=0)buffer_display[0][y][x/8] |= (0x80 >> (x%8)); //set R else buffer_display[0][y][x/8] &= ~(0x80 >> (x%8)); //clear R if((color&G_MASK)!=0)buffer_display[1][y][x/8] |= (0x80 >> (x%8)); //set G else buffer_display[1][y][x/8] &= ~(0x80 >> (x%8)); //clear G if((color&B_MASK)!=0)buffer_display[2][y][x/8] |= (0x80 >> (x%8)); //set B else buffer_display[2][y][x/8] &= ~(0x80 >> (x%8)); //clear B } |
Ví dụ gọi :
1 |
Matrix_setpx(0,7,GREEN); //vẽ điểm ảnh tọa độ 0,7 màu xanh |
Hiển thị chữ
Trong bài viết số 4 mình đã tạo sẵn 1 bộ font và hàm để vẽ font ra led, bây giờ chúng ta sẽ sửa lại hàm này 1 chút là có thêm tham số color nữa nhé
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 |
void Matrix_guikitu(unsigned char txt,unsigned char color) { int x,y; for(y=MatrixY;y<7+MatrixY;y++) { for(x=MatrixX;x<6+MatrixX;x++) { if ( (font[txt-32][y-MatrixY] & (0x80>>(x-MatrixX))) != 0)Matrix_setpx(x,y,color); else Matrix_setpx(x,y,0); } } MatrixX+=6; //sau khi in xong thi tang con tro vi tri len } |
Giờ hãy thử in chữ A ra màn hình
1 2 |
Matrix_chonvitri(0,0); //chọn vị trí 0,0 Matrix_guikitu('A',CYAN); //in chữ A ra màn hình với màu CYAN (hơi xanh da trời 1 tí) |
Thử sửa lại thành màu hồng nhé
1 2 |
Matrix_chonvitri(0,0); //chọn vị trí 0,0 Matrix_guikitu('A',MAGENTA); //in chữ A ra màn hình với màu hồng |
Tiếp tục thêm hàm gửi cả chuỗi nữa:
1 2 3 4 5 6 7 8 |
void Matrix_guichuoi(unsigned char *s,unsigned char color) { while(*s) { Matrix_guikitu(*s,color); s++; } } |
1 2 |
Matrix_chonvitri(0,5); //chọn vị trí 0,5 Matrix_guichuoi("IOT47",YELLOW); //in chữ A ra màn hình với màu vàng |
Tiếp tục, bây giờ mình muốn mỗi chữ in ra 1 màu khác nhau thì sao nhỉ ? Cách làm của mình là khi truyền vào chuỗi mình sẽ truyền thêm 1 mảng chứa màu chứ không phải 1 màu nữa !
1 2 3 4 5 6 7 8 |
void Matrix_guichuoi_MAKE_COLOR(unsigned char *s,unsigned char *color) { while(*s) { Matrix_guikitu(*s,*color); s++;color++; } } |
1 |
Matrix_guichuoi_MAKE_COLOR((unsigned char *)"IOT47",(unsigned char []){RED,GREEN,BLUE,MAGENTA,WHITE}); |
Thật tuyệt vời phải không :). Mình kiếm mãi mới được tấm P10 để demo cho các bạn xem, thấy hay thì tội gì không cho mình 1 like nhở 🙁
Xem đầy đủ chuỗi bài tutorial lập trình led ma trận full color tại đây
Tham khảo project sử dụng p10 làm đồng hồ led của mình tại đây !
Great content! Super high-quality! Keep it up! 🙂
Bài viết quá tuyệt vời, cảm ơn người viết bài hướng dẫn
Mạch led nì mua ở đâu giá ntn ạ bạn ?
b check ở đây xem https://www.led68.vn/
Card led trên hình là m tự làm nhé
hình như cách này pha đc 8 màu
đúng rồi bạn
Dạ chào anh, cái “Buffer_display” của bài này khai báo như thế nào vậy anh?
bạn muốn hỏi cấu trúc của nó ?
ở đây mk sử dụng vxl nào ạ ?
dạ chào anh, ví dụ muốn cho led sáng màu đỏ, thì phải đưa dữ liệu tương ứng ra chân R, còn chân G và chân B mình phải xóa về 0 đúng ko ạ?
đúng rồi b
Làm mạch xong , lắp led vào chạy bị nhiễu thì xử lý cách nào cho hết nhiễu vậy ạ
mình muốn chạy chữ phải làm sao ạ
arduino vẫn chạy được theo nguyên lý code này đúng không ad
Của mình thì bị lỗi, vd: hàng 0 sáng thì hàng 2 sẽ sáng theo. Cả nữa trên và nữa dưới, ko biết bị gì, đem qua code arduino thì chạy bình thường, mang qua stm32 thì lỗi như vậy, xin cao nhân chỉ giáo.